[Thứ Tư Tuần V Phục Sinh] Hiệp Thông Với Đức Kitô Để Sinh Hoa Trái

16-05-2017
Bởi: Nguyễn Thế Truyền Có: 0 bình luận 586 lượt xem

Cv 15,1-6; Ga 15,1-8

Cây nho là hình ảnh rất quen thuộc đối với văn hoá Do Thái. Truyền thống Kinh Thánh, từ thời Cựu Ước, cây nho đã trở thành biểu tượng gắn liền với tôn giáo và dân tộc Israel. Ngôn sứ Isaia gọi Israel là “Vườn nho của Đức Chúa Giavê” (Is 5,1-7). Ngôn sứ Giêrêmia, Êdêkien và Hôsê thì ví Israel như “cây nho tươi tốt” của Đức Chúa (Gr 2,21; Ed 15 và 19 ; Hs 10,1). Tác giả Thánh vịnh (80,9) đã dùng hình ảnh cây nho để ca ngợi việc Giavê giải thoát dân Người khỏi Ai Cập:

“Gốc nho này, Chúa bứng từ Ai Cập,
đuổi chư dân lấy chỗ mà trồng

Vào thời Macabê, đồng tiền riêng của Do Thái được đúc với biểu tượng cây nho. Đặc biệt trong Đền thờ, người Do Thái đã đặt một biểu tượng cây nho rất lớn bằng vàng ngay trước nơi Thánh.

Bất chấp những ý nghĩa biểu tượng nói trên, các ngôn sứ lại cũng thường gắn cây nho với ý niệm suy thoái. Ngôn sứ Isaia tiên báo Israel – vườn nho của Đức Chúa sẽ sớm trở thành “vườn nho hoang”. Còn Giêrêmia thì than phiền rằng, dân tộc của ông đã “biến thành một cây nho lạ”.  Ngôn sứ Hôsê gọi “Israel là một cây nho trơ trụi”. Tác giả Thánh vịnh than thở với Chúa vì sự hoang toàn của vườn nho Israel :

“Tường rào nó, vậy sao ngài phá đổ ?
khách qua đường mặc sức hái mà ăn”

Mặc dù Giavê đã trồng “cây nho tốt tươi” và dày công chăm sóc, thế nhưng cây nho Israel đã ngày càng thoái hoá và trở nên cằn cỗi.

Một cách duy nhất để Israel có thể tươi tốt trở lại, đó là tháp nhập vào Đức Kitô – cây nho đích thật Chúa Cha đã đem trồng vào thế gian. Israel không thể trông chờ vào Lề Luật và đền thờ để nuôi dưỡng họ nữa. Đức Giêsu đến, Lề luật và Đền thờ đã chấm dứt. Người mới chính là nguồn sự sống đích thực cho những người tin.

“Thầy là cây nho, anh em là cành. Ai ở lại trong Thầy và Thầy ở lại trong người ấy, thì người ấy sinh nhiều hoa trái.” (Ga 15,5)

Ở lại trong Đức Kitô là lắng nghe và tuân giữ lời Người (x. Ga 14,23), cùng đón nhận Mình và Máu Người làm của ăn cho sự sống đời đời (x. Ga 6,54). Theo thánh Phaolô, hoa trái của hiệp thông trong Đức Kitô mà ta có thể nhận biết được chính là: “lòng thương cảm, nhân hậu, khiêm nhu, hiền hoà và nhẫn nại,… chịu đựng và tha thứ” (Cl 3,12 -13a).

* * *

Lạy Thiên Chúa toàn năng, Chúa đã dùng bí tích thánh tẩy để tái tạo chúng con nên người mới. Xin cho chúng con tích cực sống mầu nhiệm Vượt qua, để nhờ ơn thánh Chúa nâng đỡ, chúng con mang lại nhiều hoa trái và được hưởng niềm vui của cuộc sống muôn đời. Amen.1

Bài liên quan

Từ khóa: , ,

BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC

Bình luận

avatar