[Thứ Tư Tuần 29TN] Được Cho Nhiều, Thì Bị Đòi Nhiều

23-10-2019
Bởi: Nguyễn Thế Truyền Có: 0 bình luận 61 lượt xem

Rm 6,12-18 (lẽ); Ep 3,2-12 (chẵn); Lc 12,39-48

“Anh em hãy sẵn sàng, vì chính giờ phút anh em không ngờ, thì Con Người sẽ đến.” Bài Tin Mừng của thánh Luca hôm nay phản ánh rất rõ niềm tin nơi các cộng đoàn Kitô hữu tiên khởi: Chúa Giêsu sẽ đến lần thứ hai. Thoạt đầu các Kitô hữu tiên khởi nghĩ rằng Chúa đến đã gần kề rồi, nên họ không màng đến lợi lộc trần gian, sẵn sàng chia sẻ của cải với anh chị em, “những người có ruộng đất nhà cửa, đều bán đi, lấy tiền,đem đặt dưới chân các Tông Đồ” (Cv 4,34). Họ cũng không sợ hãi trước những đe doạ, bách hại của thế gian, bởi lẽ cái chết vì đức tin sẽ đưa các Kitô hữu tham dự vào cuộc “nghênh đón Chúa trên không trung… và được ở cùng Chúa luôn mãi” (1Tx 4,17).

Nhưng, một thực tế xảy ra với các Kitô hữu tiên khởi là Chúa Giêsu vẫn chưa đến ngay, trong khi họ vẫn hằng ngày phải lo có cái ăn và đối diện với những bách hại càng gắt gao hơn hơn. Vấn nạn sự dữ và công bằng được đặt ra: Tại sao Chúa không đến để “thưởng kẻ lành và phạt kẻ dữ”?  Tiếp tục sống cuộc đời Kitô hữu thế nào cho đúng mực, đang khi mong chờ Chúa đến?

Khi Đức Giêsu nói về “sự tỉnh thức và sẵn sàng”, ông Phêrô hỏi: “Lạy Chúa, Chúa nói dụ ngôn này cho chúng con hay cho tất cả mọi người.” Câu hỏi hàm ý rằng: “Chúng con” – các môn đệ của Ngài, tỉnh thức và sẵn sàng đón chờ Chúa là tất nhiên rồi. Nhưng còn “tất cả mọi người”, kể cả những kẻ không tin, thậm chí những kẻ chống lại các Kitô hữu thì sao?

Vấn nạn “tất cả mọi người” được Đức Giêsu trả lời trước. Cụ thể những người có trách nhiệm dân sự phải lo người dân được “an cư, lạc nghiệp”, được tôn trọng và đối xử công bằng, đằng này họ gây ra bất công cho các Kitô hữu và làm nhiều điều dữ. Hình ảnh người quản gia “đánh đập tôi trai tớ gái và chè chén say sưa” ám chỉ nhà cầm quyền Rôma – những kẻ đang chống lại Kitô hữu. Họ sẽ bị xét xử theo lương tâm và trách nhiệm của họ.

Sau đó, Đức Giêsu đặt trọng tâm câu trả lời vào các môn đệ : “Hễ ai đã được cho nhiều thì sẽ bị đòi nhiều, và ai được giao phó nhiều thì sẽ bị đòi hỏi nhiều hơn.” Thánh Phaolô trong thư gửi tín hữu Rôma, bài đọc I hôm nay, đã diễn giải giáo huấn trên của Đức Giêsu. Các Kitô hữu đã đón nhận ân sủng cứu độ của Đức Kitô cách nhưng không. Đức tin và ân sủng làm cho các Kitô hữu nên công chính, nhưng không miễn cho họ trách nhiệm một đời sống luân lý phù hợp với ơn công chính ấy. Họ không thể sống trong tội như dân ngoại và không thể nô lệ cho tội như người chưa có đức tin. Các Kitô hữu “đã được cho nhiều, thì sẽ bị đòi nhiều”. Đức tin đặt các môn đệ Đức Kitô đối diện với những chọn lựa luân lý cụ thể hằng ngày sao cho phù hợp với bản chất Kitô hữu:

“Anh em đừng dùng chi thể của anh em như khí cụ để làm điều bất chính, phục vụ cho tội lỗi nữa. Trái lại, anh em là những người sống đã từ cõi chết trở về, anh em hãy hiến toàn thân cho Thiên Chúa, và dùng chi thể của anh em như khí cụ để làm điều công chính, phục vụ Thiên Chúa” (Rm 6,13).

Bài liên quan

Từ khóa:

BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC

Bình luận

avatar