Thỉnh Viện Đa Minh Tĩnh Tâm Mùa Chay (26/3/2017)

29-03-2017
Bởi: Nguyễn Thế Truyền Có: 0 bình luận 2371 lượt xem

Trong tâm tình sám hối của Mùa Chay, buổi sáng ngày 26/3/2017, tại Thỉnh viện thánh Gioan Tông đồ, anh em thỉnh sinh nội trú cũng như ngoại trú đã có buổi tĩnh tâm đầy sốt sắng. Anh em hân hạnh được tiếp đón cha Giuse Trần Ngọc Thiện O.P, hiện đang công tác tại Trụ sở Tỉnh dòng, về giảng phòng.

Đúng 8g00, tất cả anh em Thỉnh sinh quy tụ tại hội trường Thỉnh viện để cùng cha giảng phòng bắt đầu buổi tĩnh tâm. Trong bài giảng, cha giảng phòng nhấn mạnh: sám hối có nghĩa là “trở về”:

Trở về với Thiên Chúa là vua tình yêu, trở về với anh em để sống chiều kích hiệp thông cộng đoàn và trở về với chính mình là nhận biết thân phận bụi tro yếu đuối.

Việc trở về không chỉ như lời nói mà phải là một kinh nghiệm và được thể hiện trong việc làm. Cha đã liên hệ việc trở về đó với dụ ngôn “Người cha nhân hậu” (Luca 15,1-32). Trong khi người con thứ muốn đoạn tuyệt tình nghĩa với cha mình vì thế sự phù hoa, thì người cha lại luôn ấp ủ trong lòng tình yêu thương để đón chờ người con trở về. Cha cũng nhắc nhở đến vai trò cầu nguyện (vũ khí sắc bén và cần thiết của Kitô hữu, của tu sĩ Đa Minh) trong việc sám hối. Cuối bài giảng tĩnh tâm cha cũng đã giải đáp những thắc mắc, những băn khoăn của anh em để anh em cùng nhau bước tiếp hành trình sống Mùa Chay thánh.

Khoảng 9g10, sau khi kết thúc bài giảng tĩnh tâm, một số anh em cùng xét mình, lắng đọng tâm hồn để đến với Thiên Chúa Tình Yêu qua bí tích hòa giải. Một số anh em khác thinh lặng và suy ngẫm về những lời chia sẻ tâm tình của cha giảng phòng. Đây chính là giờ phút thánh thiêng và vô cùng ý nghĩa bởi lúc này anh em thực sự khao khát “trở về” như cha giảng phòng chia sẻ.

Vào lúc 10g00, anh em bước vào Thánh lễ do cha giảng phòng chủ tế và quý cha trong ban Giám đốc cùng đồng tế. Trong bài giảng, cha giảng phòng đã giúp anh em nhận ra được ý nghĩa thực sự của căn bệnh mù mà bài Tin Mừng thánh Gioan nhắc tới. Cha cũng lưu ý việc cần phải loại bỏ thái độ của những người Do Thái: không muốn tin Chúa Giêsu, ngăn cản người khác đến với Thiên Chúa. Tích cực hơn, anh em cần trở nên người dẫn đường cho những người “mù lòa” đến với Thiên Chúa là Ánh Sáng thật. Cuối Thánh lễ, anh Trưởng đoàn, thay mặt anh em Thỉnh sinh, có lời tri ân và cầu chúc đến cha giảng phòng cũng như quý cha trong ban Giám đốc – những người giúp anh em có được buổi tĩnh tâm này.

Sau Thánh lễ, anh em cùng nhau chia sẻ bữa cơm huynh đệ cùng với cha giảng phòng. Sau đó, anh em ngoại trú trở về với đời sống thường nhật bên ngoài; anh em nội trú tiếp tục những sinh hoạt của gia đình Thỉnh viện. Buổi tĩnh tâm Mùa Chay này chắc hẳn cũng để lại cho anh em những trăn trở, thao thức về đời sống thiêng liêng liêng của mình. Anh em được mời gọi hoán cải mỗi ngày để sống hiệp thông sâu xa với  Chúa hơn và với anh em hơn, hầu có thể trở nên hữu ích cho các linh hồn như cha thánh Đa Minh vẫn hằng mong ước.

Từ khóa: ,

  • THỈNH VIỆN ĐA MINH VIỆT NAM
    Địa chỉ: 70/1 Tổ 1, Kp Bình Đường 3, P. An Bình, Tp. Dĩ An, Tỉnh Bình Dương.
    Địa chỉ cũ: 1116, đường số 6, P. Tam Phú, Q. Thủ Đức, Tp. HCM - Xem bản đồ
    Email: thinhviendaminh@gmail.com