Thánh John H. Newman [1]: Hành Trình Tăng Triển Tình Yêu Với Mẹ Maria

18-10-2019
Bởi: Ban Văn Hoá Có: 0 bình luận 129 lượt xem

Vào năm 1826, khi ấy vẫn còn là một linh mục Anh giáo, cha John Henry Newman được bổ nhiệm làm giảng viên tại đại học Oriel College, Oxford. Tại đây, ngài đã gặp được cha Hurrell Froude, cũng là một linh mục Anh giáo. Hai vị trở thành bạn hữu. Chính nhờ người bạn mới này mà cha Newman bắt đầu có lòng kính mến Đức Mẹ.

Dịp lễ Truyền tin năm 1832, linh mục Newman, đang phụ trách giáo xứ Mẹ Đồng Trinh, đã đến đại học Oxford giảng thuyết về Mẹ Thiên Chúa. Trong bài giảng, ngài nói: “Ai có thể đo lường được sự thánh thiện và sự hoàn hảo của người nữ được chọn làm Mẹ của Đức Kitô? Đâu là phần thưởng dành cho Mẹ, khi Mẹ được chọn là người thân gần gũi duy nhất của Con Thiên Chúa, là người duy nhất mà theo bản tính nhân loại, Con Thiên Chúa phải tôn trọng và yêu quý; cũng như đâu là phần thưởng dành cho Mẹ khi Mẹ được chỉ định để dìu dắt và giáo dục, Đức Giêsu, hướng dẫn Người từng ngày lớn lên trong sự khôn ngoan và tầm vóc?”

Từ ngày đó, Mẹ Maria dẫn dắt, giáo dục và chỉ dạy vị linh mục Anh giáo trẻ tuổi này – tận hiến cuộc đời cho Mẹ – lớn lên về sự khôn ngoan và tầm vóc, theo những cách thức mà chính  ngài cũng không thể ngờ tới được.

Những bước đầu tiên đến với Mẹ

Qua đời năm 1836, linh mục Froude đã để lại cho cha Newman tập Kinh nguyện hằng ngày của Giáo hội Rôma. Cha bắt đầu nguyện kinh mỗi ngày. Mặc dù đã tận hiến cho Mẹ, cha Newman vẫn không dùng những lời cầu nguyện trong tập sách để khẩn nài sự trợ giúp của Mẹ. Ngài vẫn mang sự ác cảm của một tín hữu Anh giáo đối với một số khía cạnh sùng kính Mẹ Thiên Chúa của Công giáo.

Năm 1841, C.W. Russell, vị giáo sư của chủng viện Công giáo tại Maynooth, Ireland, đã viết thư khuyên cha Newman hãy tìm hiểu kỹ lưỡng hơn giáo huấn của Giáo hội về Đức Trinh Nữ, như thế sẽ giúp cho ngài vượt qua được những ám ảnh tiêu cực. Giáo sư Russell giới thiệu tràng chuỗi Mân Côi chính là “một chuỗi các bài suy niệm về mầu nhiệm Nhập thể, Cuộc khổ nạn và Vinh quang của Đấng Cứu chuộc chúng ta.” Vị giáo sư này cũng gửi cho cha Newman một bản sao các bài giảng về Đức Mẹ của thánh Anphongsô Liguori. Nhiều thập kỷ sau, trong cuốn tự truyện Apologia Pro Vita Sua (1864) của mình, Hồng y Newman đã viết rằng: “Russell có ảnh hưởng hơn bất kỳ ai khác đối với sự trở lại của tôi.”

Vào lúc quyết định trở thành một người Công giáo, cha Newman cũng tìm hiểu các giáo phụ và hiểu rõ hơn về vai trò của Đức Maria trong đời sống của người Kitô hữu và trong công trình cứu chuộc nhân loại. Đề cập đến Công đồng chung Êphêsô (431), ngài cho rằng việc tuyên bố Đức Maria là Theotokos – Mẹ Thiên Chúa là cần thiết “để bảo vệ giáo lý về mầu nhiệm Nhập thể và gìn giữ đức tin của người Công giáo khỏi chủ nghĩa nhân đạo hình thức”. Tiếp đến, ngài chỉ ra rằng các nhóm Kitô hữu chối bỏ việc sùng kính Mẹ Maria, cũng “đã sớm đi đến chối bỏ việc tôn thờ Người Con Hằng Hữu của Mẹ”.

Qua Đức Maria với Đức Kitô

Càng gắn bó với Giáo hội bao nhiêu, cha Newman càng sống thân tình với Mẹ Giáo hội bấy nhiêu. Sau khi trở lại Công giáo, vào năm 1849, ngài cho xuất bản cuốn “Discourses Addressed to Mixed Congregations.” Một lần nữa, ngài suy ngẫm về vai trò của Đức Maria như thành trì đức tin trong đời sống Ki tô hữu và là chứng nhân quan trọng nhất của mầu nhiệm Nhập thể

Đối với tín điều Đức Mẹ lên trời, Hồng y Newman1 hiểu rằng tín điều này không những được tin nhận ngay từ những thế kỷ đầu, mà còn hoàn toàn phù hợp với các chân lý khác của sách Khải huyền, cụ thể là giáo lý về tình mẫu tử thiêng liêng và sự phục sinh thân xác nơi Mẹ Maria.

“Nếu Đấng Tạo Hóa xuống thế dưới hình hài một tôi tớ và một thụ tạo, thì tại sao Mẹ của Người lại không thể được nâng lên là Nữ Vương Thiên Đàng, mình khoác mặt trời, và chân đạp mặt trăng?”

Newman chịu ảnh hưởng rất nhiều từ quan điểm của các Giáo phụ về Đức Maria như là “Eva thứ hai”. Dựa trên các tác phẩm của thánh Justinô, thánh Irênê và ông Tertullianô, Hồng y Newman giải thích rằng, bà Eva xưa đã gây ra sự sa ngã của loài người, còn “Eva mới” là Đức Maria đóng vai trò quan trọng cho sự cứu rỗi của chúng ta. Khi xưa bà Eva đã cộng tác với ma quỷ gây ra trọng tội, thì giờ đây Mẹ Maria cộng tác với ân sủng để mang đến sự thiện cao cả hơn rất nhiều. Chính từ những phân tích này, ngài có thể đạt được cái nhìn thấu đáo về phẩm giá cao quý của Đức Mẹ.

Phẩm giá cao quý nhất, và có lẽ cũng là danh hiệu cao cả nhất, của Đức Maria là Theotokos – Mẹ Thiên Chúa. Việc sử dụng danh hiệu này đã được Công đồng Êphêsô chính thức chấp thuận. Ngài tự hỏi tại sao các tín hữu Anh giáo không thể nhìn nhận điều được khẳng định từ truyền thống giáo phụ

Lời kinh sùng kính Đức Mẹ của Hồng y Newman

Vào những năm cuối đời, thị lực của Hồng y Newman ngày càng kém đi. Ngài không thể chu toàn được việc đọc kinh thần vụ. Thay vào đó, ngài đọc kinh Mân Côi. Tuy nhiên, ngay cả trước đây, khi ngài không viết hay đọc điều gì, nhiều người xung quanh vẫn nhận thấy ngài thường xuyên cầm tràng hạt Mân Côi trên tay.

Với lòng yêu mến Đức Maria, ngài viết ra những lời này:

Đức Kitô “đã từ trời xuống thế, cư ngụ giữa chúng ta và chết vì chúng ta. Tất cả những điều này đều được trình bày trong kinh Tin kính, lời kinh chứa đựng những điều quan trọng nhất mà Đức Kitô mặc khải cho chúng ta về chính Người. Tràng chuỗi Mân Côi có sức mạnh to lớn là chuyển lời kinh Tin kính thành lời cầu nguyện; dĩ nhiên, theo nghĩa nào đó, kinh Tin kính là một lời cầu nguyện và là một hành vi thần phục cao cả đối với Thiên Chúa; nhưng kinh Mân Côi lại trình bày những chân lý lớn lao về cuộc đời và cái chết của Đức Kitô để chúng ta suy ngẫm và làm cho những chân lý đến gần trái tim chúng ta hơn. Chúng ta chiêm niệm tất cả mầu nhiệm cao cả về cuộc đời và sự giáng sinh của Người nơi máng cỏ; và cả những mầu nhiệm về cuộc khổ nạn và vinh quang của Người.”

Văn Quang biên dịch từ K.V. Turley,
Newman and the Mother of God: How the Soon-to-Be Saint Grew in His Love of Mary
[1] Ngài vừa mới được Đức Phanxicô phong thánh vào Chúa Nhật, 13/10/2019.

Bài liên quan

Từ khóa: ,

BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC

Bình luận

avatar