[Thỉnh Viện Đa Minh] Thăm Các Điểm Tông Đồ Và Sứ Vụ Hè 2018

21-06-2018
Bởi: Ban Văn Hoá Có: 0 bình luận 3406 lượt xem

Sau một năm học tập miệt mài, nhằm giúp anh em lấy lại tinh thần và hơn nữa, hun đúc lòng nhiệt thành dấn thân,  anh em thỉnh sinh đã có cuộc tham quan, tìm hiểu các hoạt động sứ vụ của Tỉnh Dòng tại 2 giáo phận Kontum và Ban Mê Thuột.

Ngày thứ 1 : Gx. Xã Đoài – Đồi Đức Mẹ Giang Sơn –  Phụ xá Giang Sơn

Ngày 30/5/2018, tại Thỉnh viện, đúng 5:00, đoàn khởi hành. Sau bữa trưa tại với cha sở Giuse Phạm Tấn Hùng, tại nhà xứ Giáo xứ Xã Đoài, Đakmil, xe khởi hành đến chân Đồi Đức Mẹ Giang Sơn vào lúc 16g00. Tại đây anh em thỉnh Sinh đã có những trải nghiệm thật tuyệt vời. Và, quả thật, điều tuyệt vời nằm chính trong hành trình leo núi “gian nan”, nhưng phần thưởng thật lớn lao là sự “nghỉ ngơi” bên Mẹ với bầu khí thoáng mát và không gian tĩnh lặng, thiêng liêng của đồi núi này.

Sau khi đã nghỉ ngơi, cầu nguyện và đọc kinh Mân Côi chung kính Đức Mẹ, anh em trở xuống và về phụ xá Giang Sơn (trực thuộc tu viện Máctinô), để nghỉ ngơi. Đến đây, mỗi anh em đều cảm nhận được không khí “anh em một nhà” bởi sự tiếp đón và chuẩn bị rất chu đáo của các cha anh và các em nội trú.  Hơn nữa, nét nổi bật và ý nghĩa nhất chính là anh em được nhìn và cảm nhận những công việc, những sự đóng góp hy sinh của các cha, các thầy, những đàn anh trong Dòng, đã hy sinh và nỗ lực biết bao để từ bàn tay trắng, nay đã có một cộng đoàn tương đối ổn định như bây giờ. Ngày tham quan đầu tiên (di chuyển 400 km) khép lại với giờ nghỉ đêm, dưỡng sức cho hành trình hôm sau.

Ngày thứ 2 : Gh. Hoà Nam – Gx. Thánh Linh – Tx. Lu-i Bê-tran – Gx. Kon Rờ Bang

Lúc 6h00, Đoàn bắt đầu hành trình ngày mới với giờ Kinh sáng và Thánh lễ chung với phụ xá Giang Sơn, và sau đó dùng bữa sáng. Anh em chia tay cộng đoàn vào lúc 8goo cho hành trình tham quan ngày thứ 2.

Điểm đầu tiên anh em đến là Giáo họ Hòa Nam, cách trung tâm Tp. Buôn Ma Thuột 8km, nơi đây anh em sẽ thực tập tông đồ trong 2 tháng hè. Giáo họ Hoà Nam, trực thuộc giáo xứ Thánh Linh, do cha Phêrô Nguyễn Văn Phương làm cha sở với 2 cha phụ tá GB. Lại Văn Mười và Micael Phạm Vũ Giang Đình, và thầy phó tếGiuse Đỗ Văn Phi. Rời Hoà Nam, anh em đến thàm nhà cha giám đốc  và sau đó về nhà xứ  Thánh Linh dùng cơm trưa. 13g00 anh em lên xe đi Kontum.

Hành trình hôm nay di chuyển cũng khá dài, và hơi mệt. Tuy nhiên, ngay khi tới Tu vá Lu-i Bê-tran, anh em đã nhanh chóng thu xếp để có thể tham gia cùng cộng đoàn giáo xứ Kon Rờ Bang (đang do Dòng trông coi), dâng hoa kính Đức Mẹ. Những cảm xúc và tâm tình trong buổi dâng hoa mà anh em cảm nhận được là sự đơn sơ và mộc mạc, sự chân thành và yêu mến cách đặc biệt của cộng đoàn giáo xứ dành cho Mẹ Maria. Gồm có 11 đội dâng hoa theo văn hoá và vũ điệu Ba Na. Đặc biệt vào lúc kết thúc, tất cả cộng đoàn mỗi người cầm 1 bông hoa đâng kính lên Mẹ kính yêu của mình. Kết thúc dâng hoa, anh em dùng cơm tối tại nhà xứ, và sau đó về nghỉ đêm tại Tu xá.

Ngày thứ 3: Bờ Y – Đắk Mốt – Nt. Chính Toà và TGM Kontum – Gx. Kon Rờ Bang

Hôm nay, như thường lệ, anh em luôn dành sự khởi đầu cho hành trình ngày mới của mình bằng việc cử hành giờ kinh chung với nhau. Tiếp đến, anh em di chuyển tham quan cửa khẩu Bờ Y và cộng đoàn tại Đắk Mốk.

Đến với cộng đoàn Đắk Mốk, anh em có dịp nghe cha Giuse Hà Đăng Hội, phụ trách cộng đoàn, chia sẻ về những công việc mục vụ và việc sinh hoạt của nhà nội trú dành cho các em ở đây. Đoàn dùng bữa trưa với cộng đoàn và nghỉ ngơi đôi chút; sau đó trở lại thành phố Kontum để thăm Nhà thờ chính tòa và Tòa Giám Mục Kontum.

Kết thúc tham quan thành phố, anh em phải trở lại tu xá Lu-i Bê-tran để chuẩn bị cho thánh lễ thiếu nhi lúc 18g00 và chương trình sinh hoạt lửa trại sau đó, tại giáo xứ Kon Rờ Bang.

Tham dự thánh lễ và chương trình sinh hoạt của cộng đoàn anh em dân tộc tại đây anh em thỉnh sinh nhận ra nhiều điều. Trước hết, đó là là sự nhiệt tình và lòng mến khách của anh em đồng bào; tiếp đến là sự tham gia hết mình của họ trong những sinh hoạt chung của giáo xứ; và nhất là lòng đạo đức thể hiện qua sự chuẩn bị chu đáo và sốt sắng trong các cử hành phụng vụ. Buổi sinh hoạt lửa trại cho chúng tôi những trải nghiệm thú vị về nét đẹp văn hoá của người Ba Na: những điệu nhảy quyến rũ, âm vang hùng tráng của cồng chiêng, những khúc ca của núi rừng, những món ăn và nhất là mùi vị đặc sắc của rượu cần. 22goo anh em trở về tu xá nghỉ đêm.

Ngày thứ 4: Chia tay và nhận công tác tông đồ tại các giáo điểm

Có 3 anh em ở Vinh và Nam Định đã từ Kontum về nhà chiều hôm qua. 7 anh em ở lại thực tập tông đồ tại các điểm Đắk Mốt, Kon Rờ Bàng, Rờ Kơi và Tu xá Lu-i Bê-tran. Sáng sớm 04h15 xe từ Tu xá khởi hành trở về Thỉnh Viện. Sau bữa ăn trưa tại Buôn Ma Thuột, 7 anh em ở lại để nhận công tác tông đồ tại giáo họ Hoà Nam, giáo họ Quảng Phú (cha Fx. Nguyễn Thanh Phong đang phụ trách) và phụ xá Giang Sơn. Xe về đến Thỉnh Viện bình an vào lúc 17h00.

* * *

Nhìn lại hành trình bốn ngày qua, thời gian tuy ngắn ngủi, nhưng cũng đủ để mỗi anh em có những trải nghiệm thực tế, sống động và đầy ý nghĩa. Hy vọng rằng những kinh nghiệm mà chuyến đi này đem lại sẽ hun đúc hơn lòng nhiệt thành dấn thân của anh em chúng tôi, trong hành trình ơn gọi của bản thân mình.

Ban Văn Hoá Thỉnh Viện

Từ khóa:

• THỈNH VIỆN ĐA MINH VIỆT NAM
    Địa chỉ: 70/1 Tổ 1, Kp Bình Đường 3, P. An Bình, Tp. Dĩ An, Tỉnh Bình Dương.