[CN 19TNC] Tỉnh Thức Và Sẵn Sàng

10-08-2019
Bởi: Nguyễn Thế Truyền Có: 0 bình luận 40 lượt xem

Kn 18, 6-9; Hr 11,1-2.8-19; Lc 12, 32-48

Phương tiện vật chất là cần thiết cho cuộc sống con người. Người ta cần phải có cái ăn để sống, cần có quần áo để mặc, cần có nhà cửa để ở, cần có xe để đi, cần có điện thoại để thông tin liên lạc, v.v.. Như thế, người ta phải làm việc, phải kiếm tiền thì mới có thể có được những phương tiện để nuôi sống bản thân và những của cải để nâng cao điều kiện sống của mình.

Thế nhưng rất nhiều khi, những của cải người ta có được lại không phải đến từ sự lao động chân chính của mình, mà là do chiếm đoạt của người khác bằng mánh khoé, bằng lợi dụng hoặc bằng sức mạnh. Lịch sử luôn cho thấy lòng tham của cải của con người là nguyên nhân dẫn đến những bất công xã hội, gây ra biết bao cuộc chiến tranh giữa các nước. Trước những bất công trong việc sở hữu của cải: người quá giàu, kẻ quá nghèo, vào thời cận đại, người ta đã đề ra một chủ thuyết mệnh danh là thuyết vô thần duy vật với mong muốn tái lập một trật tự công bằng cho xã hội. Lấy vật chất làm nền tảng và loại trừ tôn giáo, chủ thuyết này chủ trương chỉ cần phân phối đồng đều phương tiện sản xuất và của cải cho mỗi người là sẽ có “thiêng đường tại thế.”  

Thế nhưng, con người đâu thể chỉ dừng lại chuyện có của cải vật chất. Một xã hội đích thật còn cần phải có văn hoá theo đó con người ta biết cách ứng xử và sống với nhau sao cho đúng với lương tâm và phẩm giá làm người. Và căn cốt hơn nữa, dù có sở hữu nhiều của cải vật chất thì cũng không thể bảo đảm cho người ta sống mãi. Biết bao vua chúa và những kẻ giàu sang cố gắng kéo dài đời mình, rồi thì họ cũng phải đối diện với cái chết. Giáo huấn của Đức Giêsu ở Bài Tin Mừng tuần trước nhắc đến điều này: “Anh em phải coi chừng, phải giữ mình khỏi mọi thứ tham lam, không phải vì dư giả mà mạng sống con người được bảo đảm nhờ của cải đâu.”

Thế thì sau cái chết người ta còn gì? Chính vấn nạn này dẫn người ta tới một chiều kích khác của cuộc sống, đó là chiều kích tâm linh. Giáo huấn của Đức Giêsu trong Bài Tin Mừng hôm nay chỉ cho người ta thấy cuộc sống trần thế không phải là cùng đích, nhưng là khởi điểm, là cuộc lữ hành đưa người ta đến cuộc sống mai hậu. Ở đây, chúng ta đụng chạm đến điều được tuyên xưng vào cuối Kinh Tin Kính: Tôi tin xác loài người ngày sau sống lại và sự sống đời sau.”

Chúng ta tin có cuộc sống đời sau và cuộc sống này là vĩnh cửu. Thế nhưng, để đạt được cuộc sống mai hậu ấy lại tuỳ thuộc rất nhiều vào cách người ta sống cuộc sống hiện tại ở trần gian này. Nhất là cách người ta sở hữu và sử dụng của cải sẽ cho thấy người ta chọn lựa tôn thờ Thiên Chúa hay làm nô lệ cho của cải, “vì kho tàng của anh em ở đâu, thì lòng trí anh em ở đó.”

Chúng ta tin cuộc sống đời này không chỉ thuần tuý vật chất, mà còn có mối lên hệ với Thiên Chúa. Chúng ta tin cuộc sống đời sau thì không chỉ dừng lại ở chỗ tin vào mạc khải của Thiên Chúa, mà hơn nữa còn là sự tín thác, cậy trông Thiên Chúa ban cho cuộc sống ấy, và nhất là cách thế chúng ta sống cuộc sống trần gian này theo những đòi hỏi của đức tin. Bài đọc thứ hai trích thư gửi tín hữu Híp-ri nói đến mẫu gương đức tin của ông Ápraham: ông đã tin và hành động theo đức tin, nhờ thế ông đã được con cái nối dòng và được Đất hứa làm gia nghiệp. Bài đọc thứ nhất trích sách Khôn Ngoan nói đến sự khôn ngoan của những người biết tin tưởng và tín thác vào Chúa.

Đặc biệt ở Bài Tin Mừng, Đức Giêsu chỉ cho các môn đệ con đường để đạt đến cuộc sống mai hậu:

– Anh em “Hãy bán tài sản của minh đi mà bố thí.”

– Anh em “hãy sắm lấy những túi tiền không hề cũ rách, một kho tàng không thể hao hụt ở trên trời ở trên trời, nơi kẻ trộmg không bén mảng, mối mọt không đục phá.”

“Anh em hãy thắt lưng cho gọn, thắp đèn cho sẵn. Hãy làm như những người đợi chủ đi ăn cưới về, để khi chủ vừa về tới và gõ cửa, là mở ngay.”

Những bí quyết Đức Giêsu đề ra cho một cuộc sống mai hậu có thể tóm gọn lại là: người ta phải sống cuộc sống trần gian này trong sự tỉnh thức và sẵn sàng. Khi chỉ cho các môn đệ bí quyết này, Đức Giêsu cũng gọi các môn đệ, tức những kẻ tin và đi theo Người, là những người đã “biết ý chủ” và đã “được cho nhiều.” Và như vậy, những người tin, tức là chính chúng ta, cũng “sẽ bị đòi nhiều hơn.”

Trong toàn bộ Tin Mừng, Đức Giêsu chỉ cho chúng ta thấy căn bản của một cuộc sống tỉnh thức và sẵn sàng đó là sống theo lương tâm và theo giáo huấn của Tin Mừng. Xin Chúa củng cố đức tin của chúng ta. Xin Chúa giúp chúng ta biết chọn Chúa hơn là chọn tiền bạc làm lẽ sống cho đời mình. Amen.

Bài liên quan

Từ khóa: ,

BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC

Bình luận

avatar