[CN02PS] Bình An Cho Anh Em

07-04-2018
Bởi: Nguyễn Thế Truyền Có: 0 bình luận 1734 lượt xem

Ga 20,19-31

Fr. Thomas Kearns, O.P.

“Bình an” là một từ quen thuộc trong ngôn ngữ nhà đạo. Bài Tin Mừng hôm nay thuật lại, khi đến giữa các môn đệ, Đức Giêsu nói: “Bình an cho anh em”. Lời chào bình an này, Đức Giêsu nói với các môn đệ khi các ông vui mừng nhận ra Người vào chiều ngày thứ nhất phục sinh, và được lặp lại tám ngày sau đó khi Người đến với các ông một lần nữa. Trước đó, trong diễn từ ly biệt chuẩn bị bước vào cuộc khổ nạn và cái chết, Đức Giêsu khuyên các môn đệ thân tín đừng để lòng xao xuyến vì sự ra đi của Người: “Thầy để lại bình an cho anh em; Thầy ban cho anh em bình an của Thầy,” nhưng Người cũng thêm “bình an không như kiểu thế gian ban tặng” (Ga 14,27). Rồi một lần nữa, Người bảo họ: “Thầy nói với anh em những điều này, để trong Thầy anh em được bình an” (Ga 16, 33).

Chúng ta không ngừng cầu xin sự bình an này, đặc biệt là trong Thánh Lễ:

– Vinh danh Thiên Chúa trên trời, và bình an dưới thế cho người thiện tâm;

– Lạy chúa, xin cứu chúng con khỏi mọi sự dữ, xin đoái thương cho những ngày chúng con đang sống được bình an;

– Xin đoái thương ban cho Hội thánh được bình an và hiệp nhất theo thánh ý Chúa…;

– Bình an của Chúa hằng ở cùng anh em,

– Lạy Chiên thiên Chúa, Đấng xóa tội trần gian, xin ban bình an cho chúng con;

Và cuối cùng

– Chúc anh chị em đi bình an.

Trong bí tích hòa giải, linh mục cầu nguyện cho hối nhân:

– … xin Thiên Chúa ban cho con ơn tha thứ và bình an….

Người Ai-len xưa nói lời chúc lành như sau:

– Nguyện xin Bình an thẳm sâu của Đức Kitô phục sinh ở cùng bạn!

Lời cầu nguyện liên lỉ của chúng ta dành cho người qua đời cũng đơn giản là

– “Xin cho họ được an nghỉ ngàn thu”

Và trên những tấm bia mộ của các Kitô hữu thời tiên khởi cũng thường được khắc dòng chữ:

– Xin hãy an nghỉ. 1

Nhiều lời chào chúc và cầu xin bình an quen thuộc được lặp đi lặp lại hằng ngày, nhưng chúng ta lại không để ý suy nghĩ xem những lời ta thốt ra ấy thực sự có ý nghĩa gì! Dĩ nhiên, tự điển định nghĩa cho chúng ta “bình an” một cách đơn giản là: “yên lặng; yên tĩnh; sự bình yên nội tâm; sự thanh thản; được thoát khỏi xáo trộn…” – thế nhưng, bình an phải được hiểu thế nào cho đúng trong khung cảnh cử hành niềm tin vào Chúa Phục sinh?

Trước hết, khi hứa ban cho các bạn hữu bình an của Người, Đức Kitô muốn an ủi họ vào lúc Người sắp ra đi để chịu khổ nạn và chịu chết. Người bảo đảm với họ sau khi phục sinh, Người sẽ trở lại và lôi kéo họ đến gần Người hơn, để họ sống sự hiệp thông sâu xa với Người, với Chúa Cha và Chúa Thánh Thần – đó là Thần Khí Sự Thật, Đấng “luôn ở giữa anh em và ở trong anh em” (Ga 14,17). Bí quyết dẫn tới đời sống mới này – một đời sống bắt nguồn từ sự cư ngụ của Ba Ngôi Chí thánh, chính là Tình Yêu, một tình yêu năng động nảy sinh trong sự tuân giữ các giới răn của Chúa Kitô: “Những ai yêu mến Thầy thì sẽ giữ lời Thầy và Cha Thầy sẽ yêu mến người ấy, Cha Thầy và Thầy sẽ đến và ở trong người ấy”. Và lần khác nữa, Chúa nói: “Nếu anh em giữ các điều răn của Thầy, anh em sẽ ở lại trong tình yêu của Thầy” (Ga 15,10).

Vì thế, bình an của Đức Kitô – như chính Người đã nói với chúng ta, không như kiểu thế gian ban cho hay theo cách hiểu của thế gian. Chắc hẳn bình an của Người đem đến cho chúng ta có cả sự thanh thản, sự yên bình nội tâm, không còn xao động – nhưng còn có điều lớn lao hơn tất cả những thứ đó. Lời chúc “bình an”, bao hàm được giải thoát khỏi mọi phiền toái, mang ý nghĩa tích cực, nhưng vẫn còn mơ hồ – nghe như một công thức nhàm chán hơn mang lại hạnh phúc! Đối lại, bình an của Đức Kitô là một điều gì đó sống động, tích cực, năng động và giải thoát. Bình an của Đức Kitô là sự sống, tình yêu và niềm vui. Một cách nghịch lý, bình an là ơn ban vừa đem đến sự yên bình cùng với sự thử thách. Nó không miễn cho ta khỏi phải đau khổ, phiền luỵ và sự chết, đúng hơn nó giúp ta đối diện với tất cả những thực tại khổ đau này và vượt thắng chúng nhờ thông hiệp vào cuộc chiến thắng của chính Đức Kitô.

Đức Giêsu đã đến với các môn đệ vào chiều ngày thứ nhất phục sinh, đang khi các ông ẩn trốn vì sợ hãi, thì ngày hôm nay Chúa cũng đến tỏ mình ra cho chúng ta, Người trao tặng bình an và ban ơn soi sáng, để như các môn đệ, chúng ta vui mừng nhận biết Người phục sinh. Người mời gọi chúng ta thông phần vào sự phục sinh của Người và vào đời sống vinh quang của Người với Chúa Cha và Chúa Thánh Thần. Ngày hôm nay cũng vậy, Người chỉ cho chúng ta xem tay và cạnh sườn mang những thương tích của Người, để nhắc nhớ chúng ta rằng chiến thắng và sự bình an Người đạt được ngang cuộc khổ nạn và sự chết. Đức Kitô lôi kéo chúng ta vào trong Người, để mọi đau khổ, chịu đựng hằng ngày của chúng ta được liên kết với hy lễ của Người dâng lên Cha; một khi cùng chết với Người chúng ta cũng sẽ trỗi dậy với Người và hưởng sự bình an mà thế gian không thể ban tặng.

Đức Minh chuyển ngữ  từ http://torch.op.org/torch/peace-be-with-you

Từ khóa: , ,

  • THỈNH VIỆN ĐA MINH VIỆT NAM
    Địa chỉ: 70/1 Tổ 1, Kp Bình Đường 3, P. An Bình, Tp. Dĩ An, Tỉnh Bình Dương.
    Địa chỉ cũ: 1116, đường số 6, P. Tam Phú, Q. Thủ Đức, Tp. HCM - Xem bản đồ
    Email: thinhviendaminh@gmail.com