Đức thánh cha Gioan Phaolô II, trong một Lá thư riêng (9/3/1983) gửi cho Dòng Anh Em Giảng Thuyết, khích lệ các anh em tiếp tục sứ vụ “giảng thuyết và ơn cứu độ các linh hồn.”
Các anh em giảng thuyết thân mến,
Với anh em, cha cảm thấy rất gần gũi. Hội Thánh và vị mục tử chung có thể đặt tin tưởng vào sự cộng tác của anh em, như anh em vẫn đang thực hiện, trong một nhiệm vụ đầy cam go là loan báo Tin Mừng cho thế giới. Thánh Đa Minh thiết lập Dòng chính yếu nhằm đến nhiệm vụ này. Cũng chính vì lý do sứ vụ mà Dòng anh em đã được Hội Thánh nhìn nhận và sai đi. “Sứ vụ” của anh em trước sau vẫn là một. Vị tiền nhiệm của tôi, Đức Hônôriô III, trong thư đề ngày 18 tháng Giêng năm 1221 gửi cho thánh Đa Minh, đã nhìn nhận Dòng được ơn linh hứng của Thiên Chúa là “Đấng làm cho Hội Thánh không ngừng sinh thêm nhiều con cái.” Sứ vụ anh em được trao phó là “tận hiến cho việc công bố Lời Thiên Chúa, loan truyền danh Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta, trên toàn thế giới.”
“Dòng Anh Em Giảng Thuyết do thánh Đa Minh sáng lập, ‘như ai cũng biết, ngay từ thời sơ khai, đã được thành lập đặc biệt để lo việc giảng thuyết và ơn cứu độ các linh hồn.’ Do đó, theo lệnh truyền của Đấng sáng lập, anh em chúng ta, ‘ở đâu cũng phải sống chính trực và đạo đức như những người khao khát ơn cứu độ của mình và của những người khác, như những con người của Tin Mừng, theo chân Đấng Cứu độ, chỉ nói với Thiên Chúa hay về Thiên Chúa, với mình hoặc cho tha nhân’.”
__ Hiến pháp Nền tảng, § II __
“Để nhờ việc theo Đức Kitô như vậy mà nên hoàn hảo trong lòng mến Thiên Chúa và tha nhân, chúng ta được thánh hiến hoàn toàn cho Thiên Chúa qua việc tuyên khấn kết nạp chúng ta vào Dòng và được dấn thân một cách mới mẻ cho Hội thánh toàn cầu, nghĩa là ‘hiến thân hoàn toàn vào việc loan báo trọn vẹn Lời Thiên Chúa’.”
__ Hiến pháp Nền tảng, § III __
Bao lâu Dòng anh em còn trung thành với những lệnh truyền trên đây, như đã giữ trong quá khứ, thì tương lai, Dòng sẽ vẫn tham gia cách mật thiết vào công việc của Hội thánh toàn cầu, và gần gũi cách đặc biệt với vị Giám mục Rôma. Để hoàn thành sứ mạng của mình, Dòng anh em phải trung thành với những định hướng rút ra từ bản văn nền tảng cha vừa nêu. Chúng là những nguyên tắc đức tin đã được thần học khai triển qua các vị Tiến sĩ lớn, trong số đó thánh Tôma Aquinô thời danh đã để lại một tư tưởng sáng chói. Hội Thánh tiếp tục giới thiệu những nguyên tắc này như là nền tảng của sự khôn ngoan Kitô giáo và cốt lõi của hoạt động tông đồ.
Nguyên tắc đầu tiên trong số đó khẳng định Thiên Chúa chiếm vị trí tối thượng trong tư tưởng, con tim và đời sống con người. Anh em biết rõ thánh Đa Minh đã đáp lại đòi hỏi này của đức tin như thế nào trong nếp sống tu trì: “Người chỉ nói với Thiên Chúa hay nói về Thiên Chúa.” Như anh em cũng biết, về phương diện đạo lý, Thánh Tôma Aquinô đã khởi đi từ Kinh Thánh và các Giáo Phụ, mà hình dung ra sự ưu việt của Thiên Chúa. Thánh nhân minh chứng điều này bằng sự thuyết phục và nhất quán của tư tưởng siêu hình và thần học của ngài; và bằng phép loại suy về hữu thể, ngài giúp chúng ta nhận ra giá trị của thụ tạo, nhưng luôn phụ thuộc vào tình yêu sáng tạo của Thiên Chúa. Kế đến, trên bình diện tâm linh, thánh Tôma hoàn toàn theo lập trường của thánh Tổ phụ Đa Minh, khi định nghĩa các tu sĩ là “những người hiến thân hoàn toàn để phục vụ Thiên Chúa, như thể hiến dâng một của lễ toàn thiêu lên Thiên Chúa” (Summa Theologica, q. 186, a. 1 et a. 7).