Chúng ta đã đến giây phút quan trọng nhất của Thánh lễ. Linh mục chủ tế đã đọc những lời truyền phép trên bánh và rượu, và bánh và rượu bây giờ đã trở nên Mình và Máu Chúa Kitô. Với lòng tôn kính, linh mục thinh lặng bái gối (hay cúi mình) để thờ lạy Máu Chúa Kitô trong chén thánh, rồi đứng dậy và trang trọng nói: “Ðây là mầu nhiệm đức tin”.
Những lời này không hẳn là một chỉ dẫn có tính nghi thức cho cộng đoàn đáp phần tiếp theo. Đúng hơn, những lời này diễn tả sự kinh ngạc sâu thẳm của linh mục trên mầu nhiệm đang xảy ra. Chúa Giêsu Kitô, Con Thiên Chúa, mà toàn bộ thân xác và máu huyết của Người đã dâng hiến vì tội lỗi chúng ta trên đồi Canvê, bây giờ thực sự hiện diện trên bàn thờ dưới hình bánh và rượu. Bằng cách sử dụng lối diễn tả của thánh Phaolô (l Tm 3,9), linh mục chủ tế thốt lên rằng, quả thật đây là “mầu nhiệm đức tin”!
Hiệp với tâm tình biểu lộ sự kinh ngạc của linh mục chủ tế trước mầu nhiệm cao siêu này, cộng đoàn tung hô câu chuyện về ơn cứu độ được tóm tắt trong sự chết và sự sống lại của Chúa Giêsu. Hai chọn lựa về lời tung hô được rút ra từ những lời thánh Phaolô gửi các tín hữu Côrintô: “Thật vậy, cho tới ngày Chúa đến, mỗi lần ăn Bánh và uống Chén này, là anh em loan truyền Chúa đã chịu chết” (l Cr 11,26):
Lạy Chúa,
chúng con loan truyền Chúa chịu chết,
và tuyên xưng Chúa sống lại,
cho tới khi Chúa đến.
hoặc:
Lạy Chúa,
mỗi lần ăn bánh và uống chén này
chúng con loan truyền Chúa chịu chết,
cho tới khi Chúa đến.
Chọn lựa thứ ba tuyên xưng sức mạnh cứu độ do cái chết và sự sống lại của Chúa Kitô, trong khi gợi lại lời của những người Samari, sau khi gặp Chúa Giêsu, đã tin vào Người, và nói: “Chúng tôi đã nghe và biết rằng Người thật là Đấng cứu độ trần gian (Ga 4,42).
Lạy Chúa Cứu Thế,
Chúa đã dùng thánh giá và sự phục sinh của Chúa
để giải thoát chúng con,
xin cứu độ chúng con.