Xin Cho Con Biết Chúa, Xin Cho Con Biết Con

09-08-2024
Bởi: Thỉnh Viện Đa Minh Có: 0 bình luận 537 lượt xem

Trong bài chia sẻ Lời Chúa lúc 18 giờ, ngày 28 tháng 8 năm 2013, tại Vương cung thánh đường thánh Augustino ở Roma, Ðức Giáo Hoàng Phanxicô mời gọi các tín hữu hãy thao thức và liên lỉ tìm Chúa, theo gương thánh Augustino. Đức Phanxicô quảng diễn câu nói thời danh của thánh nhân trong cuốn Tự Thuật: “Chúa đã sinh con ra cho Chúa và tâm hồn con luôn khắc khoải cho đến lúc được nghỉ ngơi trong Chúa”. 1

“Xin cho con biết Chúa”

Augustino hằng khát mong tìm ra câu trả lời trước những khổ đau trong đời. Sau cái chết của người bạn tri kỷ, nỗi đau tột cùng đã trào dâng, khiến Augustino suy sụp cả về tinh thần lẫn thể lý. Nỗi khắc khoải mong tìm chân lý cách nóng vội và lệch lạc đã đưa Augustino đến với phái Manes hầu mong tìm được điểm tựa cho ý nghĩa tồn hữu của phận người.

Sau cùng, bài toán truy tầm chân lý đã có đáp số khi Augustino đọc sách của Ciceron đến phần về Hortensius: “Nó khơi dậy sự hào hứng của con, thúc đẩy con, thiêu đốt con phải yêu mến, tìm tòi, thủ đắc, chiếm hữu và nắm chắc lấy, không phải học thuyết này hay môn phái kia, mà chính sự khôn ngoan, bất cứ là thế nào.” Nỗi khắc khoải của một người say mê kiếm tìm chân lý đã thúc đẩy Augustino rảo bước trên con đường nghiên cứu, từ Kitô giáo đến thuyết Manikê. Được Chúa Thánh Linh soi trí mở lòng, Augustino đã nhận ra thuyết Manikê không có tính khoa học, đến Tân Platô thì được gợi mở một phần nhỏ, và cuối cùng trở về với Kitô giáo – nguồn chân lý đích thực. Thế là Augustino biết Chúa từ đây, một cách thực sự – nhờ có “Trí”.

“Xin cho con biết con”

Đường đời của Augustino, cả trước và sau khi hoán cải, thường liên quan đến việc cố gắng nhận biết chính mình. Cuối cùng, Augustino nhận ra rằng việc biết Thiên Chúa và hiểu rõ bản thân có mối liên hệ mật thiết với nhau. Augustino đã học được rằng cần có một ý tưởng thực tế về bản thân ngài, điểm mạnh và điểm yếu của ngài, và cả những điểm mù của ngài nữa. Augustino nhận tra rằng cố gắng lừa dối bản thân mình sẽ cản trở sự phát triển của mình, và cũng cản trở việc trong sự hiểu biết về Thiên Chúa. Hai vế trong câu đầu tiên của lời cầu nguyện của Augustino được liên kết: “Lạy Chúa, xin cho con biết chính con; để con được biết Chúa.” Lời cầu nguyện tuyệt vời này của Thánh Augustino cho chúng ta thấy ước muốn rằng ngài phải từ bỏ ý riêng mà theo Chúa Giêsu.

Đôi khi chúng ta, những người đang sống trong thế kỷ XXI, vẫn phải trải qua kinh nghiệm đau thương như Augustino năm xưa, đó là ta sống nhưng không hiểu rõ chính bản thân mình. Chữ “Trí” của chúng ta đôi khi đi lệch; thế nên, chúng ta mới cần đến ơn phù trợ của Chúa để ta biết mình là ai và cần làm điều gì cho đẹp lòng Chúa.

Bài viết cùng chuyên mục: Tri thức và đối thoại

“Biết Chúa” – “Biết con” trong đời tu Đa Minh

Loan báo Tin Mừng đến khắp nơi vì phần rỗi các linh hồn là một trong hai nét chính của linh đạo Dòng Anh Em Giảng Thuyết. Người tu sĩ Đa Minh cần “nói với Chúa và nói về Chúa.”

Mối tương quan giữa Thiên Chúa và từng anh em sẽ có những điểm khác biệt và phong phú. Ngài có thể là người cha nhân hậu, là người thầy khoan dung, là trưởng tử giữa đàn em đông đúc, và có khi là người bạn hữu hết tình vì anh em. Trong những phút giây nguyện cầu, chúng ta hướng lòng về Chúa với một tương quan nào đó. Dù đó là mối tương quan nào, Thiên Chúa vẫn là Đấng biết rõ và đầy lòng trắc ẩn với chúng ta.

Thay lời kết

Biết Chúabiết mình là một hành trình dài mà mỗi người chúng ta cần theo đuổi. Xin Chúa mở lòng soi trí để chúng ta được hưởng hoa trái mai sau. Có lẽ đan sĩ Ân Đức đã thấm điều này khi phổ nhạc bài ca “Xin cho con biết Chúa, xin cho con biết con…”

Giới thiệu nội san số 76: Trí trong đời tu

Micae Lê Bá Thạch

  1. Les Confessions, I,1,1. ↩︎

Từ khóa: , , , ,

  • THỈNH VIỆN ĐA MINH VIỆT NAM
    Địa chỉ: 70/1 Tổ 1, Kp Bình Đường 3, P. An Bình, Tp. Dĩ An, Tỉnh Bình Dương.
    Địa chỉ cũ: 1116, đường số 6, P. Tam Phú, Q. Thủ Đức, Tp. HCM - Xem bản đồ
    Email: thinhviendaminh@gmail.com