“ĐỂ NIỀM VUI CỦA ANH EM NÊN TRỌN VẸN” – Chuyến Thăm Viếng Bác Ái Tại Trung Tâm Phát Huy Bình Triệu

27-04-2023
Bởi: Jos Nguyen OP Có: 0 bình luận 660 lượt xem

ĐỂ NIỀM VUI CỦA ANH EM NÊN TRỌN VẸN

Phanxicô Xaviê Nguyễn Băng Sông

Tin mừng Chúa Nhật III Phục Sinh thuật lại việc Chúa Giêsu hiện ra với hai môn đệ trên đường Emmau. Thánh sử Luca cho chúng ta thấy Chúa Giêsu luôn hiện diện trong cuộc đời mỗi người và sự phục sinh của Ngài mang lại cho ta niềm vui và hy vọng. Để niềm vui Phục Sinh nên trọn vẹn, chiều ngày 23/04/2023, anh em Thỉnh sinh đã có chuyến thăm viếng bác ái tại trung tâm Phát Huy Bình Triệu, một trung tâm chăm sóc trẻ em do quý Sơ dòng Đa Minh Rôsa Lima phụ trách.

  1. Niềm vui “sẻ chia”

Chương trình bác ái Phục Sinh của anh em bắt đầu từ đầu Mùa Chay khi anh em cùng nhau đóng góp “chút tấm lòng” của mình để chia sẻ cho những hoàn cảnh kém may mắn. Món quà tuy nhỏ bé nhưng chứa đựng tấm lòng của mỗi anh em. Khi anh em đến ngôi nhà yêu thương đó, khuôn mặt các bạn trẻ nơi đó trở nên rạng rỡ trong niềm vui đón tiếp. Anh em Thỉnh sinh và các bạn nơi đó đã có những phút giây vui vẻ, những sinh hoạt băng reo vui nhộn. Chỉ vỏn vẹn trong tầm hai tiếng thăm hỏi, nhưng dường như mỗi người đều thấy quý giá buổi gặp gỡ này. Trong tình thân ái, mỗi người trao cho nhau những món quà, chia sẻ những câu chuyện thường nhật. Thật đúng như danh xưng, trung tâm Phát Huy Bình Triệu là môi trường giúp các em “phát huy” khả năng hiểu biết và giao tế. Nơi đây, các em được quý Sơ tận tình chăm sóc, lo lắng cho cả đời sống vật chất lẫn tinh thần; các em được học hành đầy đủ như các bạn cùng trang lứa.

  1. Niềm vui “nhận lại”

Đức Giêsu dạy: “Cứ để trẻ em đến với Thầy, đừng ngăn cấm chúng, vì nước Thiên Chúa là của những ai giống như chúng” (Mc 10,15). Trẻ em luôn sẵn sàng mở lòng mình ra với tha nhân với sự chân thành và dễ mến. Cũng vậy, các em tại trung tâm Phát Huy Bình Triệu rất nhanh hòa nhịp với những vị khách mới này. Qua một vài trò khởi động, sự xa lạ dường như đang khép lại, để nhường chỗ cho những câu chuyện thân tình, thăm hỏi và cảm thông. Phải nhìn nhận rằng các em cũng còn thiếu thốn nhiều mặt, nhưng nét mặt vẫn vui tươi. Chính thái độ đĩnh đạc này nơi các em giúp cho mỗi anh em Thỉnh sinh chợt nhìn lại bản thân và nếp sống thường ngày của mình, có thể nói là anh em có thêm niềm tin tưởng và lạc quan trong cuộc sống. Nhiều anh em có cùng một cảm nghĩ rằng ta nhận lại được nhiều hơn những gì mình nghĩ là đã có thể trao tặng. Một sự thật chợt loé lên trong tâm trí người đang viết những dòng chia sẻ này: Khi ta biết tặng những món quà với lòng chân thành, ta sẽ nhận lại được bình an và niềm hạnh phúc.

  1. Niềm vui “lắng đọng”

Cuộc gặp gỡ tuy ngắn, nhưng để lại trong mỗi người ấn tượng sâu sắc. Với các em tại mái ấm, có lẽ các em thấy thoáng qua những hình ảnh năng động, vui tươi và chân thành của “các chú” Thỉnh sinh; còn đối với các Thỉnh sinh, có lẽ hình ảnh hồn nhiên, vui tươi và ấm áp của các em gây ấn tượng thật nhiều trong tâm trí mỗi người.

Sau chuyến thăm viếng bác ái này, anh em phần nào đồng cảm được với các em về những thiếu thốn mà lẽ ra các em được phép có: mái ấm gia đình và tình thương của những người thân. Anh em Thỉnh sinh qua đó xác tín hơn trong lựa chọn theo Chúa qua linh đạo Đa Minh của mình. “Lắng đọng” để lưu dấu những phút giây vui vẻ cùng các em tại trung tâm, và mong đồng cảm được với những mảnh đời khó khăn đang cần được phục vụ. Hiến chế Mục Vụ số 1 viết rằng: “Vui mừng và hy vọng, ưu sầu và lo lắng của con người ngày nay, nhất là của người nghèo và những ai đau khổ, cũng là vui mừng và hy vọng, ưu sầu và lo lắng của những môn đệ Chúa Kitô.”“Lắng đọng”, để ta có cùng một cảm thức với tha nhân, để ta biết “vui với người vui, khóc với người khóc” ( Rm 12,15).

Lời kết

Dư âm của buổi thăm viếng bác ái đọng lại nơi tôi nhiều tâm tình, như tiếng vang vọng của bài bát “Gặp Gỡ Đức Kitô” do linh mục Tiến Lộc sáng tác: 

Gặp gỡ Đức Kitô,
biến đổi cuộc đời mình.
Gặp gỡ Đức Kitô,
đón nhận ơn tái sinh.
Gặp gỡ Đức Kitô,
chân thành mình gặp mình.
gặp gỡ Đức Kitô,
nảy sinh tình đệ huynh.

Thực vậy, chính cuộc gặp gỡ bác ái huynh đệ này đã giúp tôi lắng đọng; và có thể nói rằng chút lắng đọng này được tóm tắt trong ba cặp từ:“sẻ chia, đón nhận và lắng đọng”. Cảm xúc trào tràn, tâm tình lắng đọng để suy tư về thân phận con người, về những tương quan nhân vị thắm đượm tình người, và về ý nghĩa của cuộc sống mà mỗi chúng ta đang trải nghiệm trên hành trình lữ thứ trần gian.

  • THỈNH VIỆN ĐA MINH VIỆT NAM
    Địa chỉ: 70/1 Tổ 1, Kp Bình Đường 3, P. An Bình, Tp. Dĩ An, Tỉnh Bình Dương.
    Địa chỉ cũ: 1116, đường số 6, P. Tam Phú, Q. Thủ Đức, Tp. HCM - Xem bản đồ
    Email: thinhviendaminh@gmail.com